Knowledge

“Teaching As Inquiry” ≠ “Inquiry-Based Learning”

“Teaching As Inquiry” ≠ “Inquiry-Based Learning”

 4 years ago 2789

รู้ไหมว่า ที่นิวซีแลนด์มีวิธีการประเมินผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาครูไปพร้อมกัน ด้วยกระบวนการที่เรียกว่า โมเดลการจัดการเรียนรู้ผ่านการสืบสอบ (Teaching as Inquiry Model)” ซึ่งถูกใช้และพัฒนาจนเป็นโมเดลที่มีรูปแบบชัดเจนและนำไปใช้ได้จริงในบริบทการจัดการเรียนรู้รายวิชาต่างๆ และใช้ได้กับกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย 

โมเดลการจัดการเรียนรู้ผ่านการสืบสอบ (Teaching as Inquiry Model)” เป็นวงจรการตั้งคำถามที่เริ่มจากการมองเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนกับ การเรียนรู้เป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องซ้อนทับกัน ซึ่งคุณครูที่นิวซีแลนด์ต่างใช้ชุดคำถามในกระบวนการนี้ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนและวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ของนักเรียนไปพร้อมๆ กัน ส่งผลให้สามารถพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนให้สูงขึ้นอย่างชัดเจน และครูสามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านการตั้งคำถามในแต่ละขั้นในรูปแบบวงจรของโมเดลการจัดการเรียนรู้ผ่านการสืบสอบ (Teaching as Inquiry Model)

 จากวิธีการดังกล่าว เป็นรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในบริบทการศึกษาไทย ที่คุณครูสามารถเรียนรู้กระบวนการและวิธีการใช้ โมเดลการจัดการเรียนรู้ผ่านการสืบสอบ (Teaching as Inquiry Model)” โดยผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มหกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู (EDUCA 2018) วันที่ 18 ตุลาคม 2561 เวลา 13.30-15.00 น.

อ้างอิง:

http://nzcurriculum.tki.org.nz/Curriculum-stories/Case-studies/Teachers-as-learners-Inquiry/Teaching-as-inquiry

https://seniorsecondary.tki.org.nz/The-arts/Pedagogy/Teaching-as-inquiry-model

http://www.studyinnewzealand.govt.nz/why-nz/quality-and-standards/

https://gazette.education.govt.nz/articles/teaching-as-inquiry-a-refresher/


TAG: #การศึกษานิวซีแลนด์ #กระบวนการเรียนรู้ #Inquiry #การเรียนรู้แบบสืบสอบ #Educa2018