Knowledge

ทำความรู้จักและฝึกใช้ Pages แอปพลิเคชันฟรี…ที่มีดีกว่าที่คาด

ทำความรู้จักและฝึกใช้ Pages แอปพลิเคชันฟรี…ที่มีดีกว่าที่คาด

 8 months ago 880

วรเชษฐ แซ่เจีย บรรณาธิการบทความ

         Pages เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้ iPad คุ้นหน้าคุ้นตากัน เพราะเป็นแอปฟรีที่ติดมากับอุปกรณ์ของ Apple แต่ด้วยความคุ้นชินอาจทำให้ไม่ค่อยได้มีโอกาสใช้นัก แต่ในความเป็นจริง Pages เปรียบได้ดั่งขุมพลังที่ถูกซ่อนเอาไว้ เพราะไม่เพียงแต่การจดโน้ตง่าย ๆ หรือการพิมพ์เอกสารบนเทมเพลตที่หลากหลายและใช้งานง่าย แต่ยังมีฟังก์ชันการแทรกรูปภาพ วิดีโอ แผนภาพ หรือแม้กระทั่งอัดเสียงเข้าไปในเอกสารก็สามารถทำได้ ด้านล่างนี้ เป็นส่วนหนึ่งของบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมของน้อง ปิยธิดา และ ภาวินี จากสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

EDUCA Roadshow Learning and Teaching with iPad

         จากกิจกรรมของ Apple Education ที่จัดได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ในแต่ละกลุ่มจะได้ฝึกใช้ โปรแกรม Pages การสร้างรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียนน่าเรียนรู้มากยิ่งขึ้น ประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น การทำสไลด์สำหรับการเรียนการสอนที่น่าสนใจ ซึ่งรวมไปถึงการออกแบบ การพิมพ์แทรกตัวอักษร การวางรูปทรงทางคณิตศาสตร์ต่าง ๆ การแทรกรูป แทรกเสียง เพื่อให้สไลด์ที่สอนน่าสนใจยิ่งขึ้น อีกฐานการเรียนรู้ที่น่าสนใจและได้ฝึกฝนการใช้ Pages ก็คือ การแทรกรูปประกอบการสอนคำศัพท์ A-Z จากกิจกรรมข้างต้นทำให้ได้ฝึกฝนเรียนรู้การใช้ iPad เพื่อการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น

EDUCA Roadshow 2023 Learning and Teaching with iPad

         นอกจากฟังก์ชันดังกล่าวแล้ว คุณครูยังสามารถออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมการเรียนรู้ได้อีกนับไม่ถ้วนด้วยฟังก์ชันการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทำงานกลุ่มบนพื้นที่เดียวกันจากอุปกรณ์ของตัวเอง และครูยังสามารถเข้าไปให้ฟีดแบ็กจากงานชิ้นนั้นได้ด้วยการเขียนและพิมพ์ด้วยปากกาหลากสีสันได้ด้วย

         คุณครูคนไหนมี iPad แต่ยังไม่ได้ลองเปิดแอปขึ้นมาใช้ สามารถมองหาไอคอนแอปพลิเคชันสีส้มรูปปากกา แล้วลองเลือกเทมเพลตที่ถูกใจมาลองใช้ รับรองว่าติดใจทั้งครูและนักเรียนแน่นอน !

ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้แอป Pages บน iPad ได้ที่นี่ หรืออ่านบทความของ EDUCA ที่เคยรีวิววิธีการใช้ไว้ที่นี่


TAG: #การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ #IPad #Pages #เทคโนโลยี #AppleTeachers