Knowledge

ครูจะสานทอรูปแบบการสอนเฉพาะตัวอย่างไรเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน

ครูจะสานทอรูปแบบการสอนเฉพาะตัวอย่างไรเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน

 4 years ago 2028

คุณครูเคยสงสัยไหมว่า ในห้องเรียนที่นักเรียนมีความหลากหลาย ครูจะจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคนได้อย่างไร

 

ที่นิวซีแลนด์ เริ่มต้นสร้างการเรียนรู้ที่ดีตั้งแต่ปฐมวัย ด้วยพื้นฐานความคิดว่า ครูจะจัดการเรียนรู้อย่างไรให้ทุกคนเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางและลึกซึ้ง ทำอย่างไรให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีทางการเรียนรู้และสัมพันธภาพกับผู้อื่นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน รวมทั้งครูจะสามารถวางแผนการประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนได้อย่างไร ภายใต้ความรู้สึกยินดีต่อกันและเคารพในความแตกต่างระหว่างกัน

 

ความสำเร็จของหลักสูตรปฐมวัยที่มีวิสัยทัศน์สนับสนุนให้เด็กๆ รอบรู้ มั่นใจที่จะเรียนรู้และสื่อสาร มีสุขภาพกายและจิตที่ดี มีความรู้สึกปลอดภัยต่อการใช้ชีวิตและสามารถนำความรู้เพื่อสร้างคุณค่าแก่สังคมได้ต่อไป และเตรียมพร้อมนักเรียนสู่อนาคต ขึ้นกับการที่ครูสามารถประยุกต์ใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับนักเรียนบนพื้นฐานสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้และลักษณะวิธีการสอนที่เหมาะสมกับครูแต่ละคนด้วยเช่นกัน การฝึกฝนครูให้นำความเชื่อและการเห็นคุณค่าในตนเองมาใช้ในการจัดการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

 

ในมหกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ในปี 2018 ได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “Te Whāriki – weaving personalised and inclusive teaching and learning together.” โดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศนิวซีแลนด์ในการถ่ายทอดประสบการณ์และวิธีการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจและแนวความคิดใหม่ๆ รวมทั้งวิธีการที่คุณครูสามารถนำไปประยุกต์ในการการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองและสิ่งแวดล้อมในการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมในแต่ละบริบทเพื่อประสานความร่วมมือให้เกิดการเรียนรู้ที่พัฒนานักเรียนได้เต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล


TAG: #การศึกษานิวซีแลนด์ #การศึกษาต่างประเทศ #นิวซีแลนด์ #การเรียนรู้ร่วมกัน