Knowledge

สร้าง Passion ในชีวิตให้นักเรียน

สร้าง Passion ในชีวิตให้นักเรียน

 2 years ago 2233

เรียบเรียงโดย อาทิตยา ไสยพร

          หลายคนบอกว่า ชีวิตคนเราเดินได้ด้วยแรงบันดาลใจหรือสิ่งที่หลงใหล แต่ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรถ้าวันนี้เรายังหาสิ่งที่ชอบหรือแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตไม่เจอ เพราะทุกสิ่งล้วนมีเวลาของมัน แต่จะรอให้สิ่งนั้นเข้ามาหาเราอย่างเดียว ก็คงคาดเดาไม่ได้ว่าจะมาเมื่อไร เพราะฉะนั้น เรามาตามหาและสร้าง Passion ในชีวิตให้เร็วขึ้นกันดีกว่า ยิ่งเราหา Passion ของตัวเองเจอเร็วเท่าไร การันตีได้เลยว่าความสำเร็จบนเส้นทางชีวิตของเราจะมาถึงเร็วขึ้นเท่านั้น

รู้จักสิ่งที่เรียกว่า Passion
          “หมด Passion” เคยเป็นวลีสุดฮอตที่โด่งดังในโลกอินเทอร์เน็ตอยู่พักใหญ่ แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจว่าแท้จริงแล้วมันมีหมายความว่าอะไร Passion อาจแปลให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าความชอบความหลงใหลหรือความปรารถนาที่ทำให้เราอยากทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และไม่ใช่แค่อยากทำเท่านั้น แต่ต้องทำแล้วมีความสุขกับสิ่งนั้นด้วย Passion จึงเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่หาเจอได้ยาก เพราะคนเรามีสิ่งที่อยากทำมากมาย และไม่ใช่ทุกสิ่งที่ทำ เราจะมีความสุขกับมันเสมอไป ดังนั้น เราจึงต้องค้นหา Passion ของตัวเองให้เจอ

ค้นหาตัวเองอย่างไรให้เจอ Passion
Passion เปรียบเสมือนส่วนหนึ่งในชีวิต เพียงแต่เราทุกคนมักมองข้ามมันไป การค้นหา Passion นั้นอาจเริ่มต้นจากการหมั่นสังเกตตัวเอง
1. สังเกตตัวเองว่าเราทำอะไรแล้วรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ทำ ทำได้ไม่มีเบื่อ ต่อให้เกิดอุปสรรคมากมายแต่เรายังคงอยากจะทำมันต่อไปโดยไม่ยอมแพ้
2. สังเกตสิ่งที่ชอบดู เพลงชอบฟังซ้ำ ๆ หรือหนังสือที่เราชอบอ่าน ลองสังเกตให้ละเอียดอีกนิด ว่าเราชอบอ่านหนังสืออะไร อ่านเกี่ยวกับอะไร นวนิยาย จิตวิทยา การแต่งตัว หรือไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ หากเราชอบอ่านสิ่งไหนบ่อย ๆ สิ่งนั้นอาจเป็นความชอบความหลงใหล หรือ Passion ของเราก็ได้

สร้าง Passion ให้นักเรียนได้อย่างไร
          การอยู่เฉย ๆ ย่อมไม่ก่อให้เกิด Passion วิธีสร้าง Passion ที่สำคัญคือการลงมือทำเท่านั้น ซึ่งครูสามารถแนะนำนักเรียนได้ดังนี้
1. การลงมือทำในสิ่งที่ชอบ ถ้าเราสังเกตตัวเองแล้วหา Passion เจอแล้ว สิ่งที่จะสามารถบอกได้ดีที่สุดว่าเราชอบสิ่งนั้นจริงหรือไม่คือการลงมือทำจริง ไม่ว่ากิจกรรมนั้นจะเป็นเรื่องใด อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ แต่ให้ลองทำดู เช่นเรามี Passion กับการทำขนม ให้ลองเปิดวิดีโอสอนทำขนมที่ชอบดู แล้วลองทำตาม แม้แต่เรื่องอยากเรียนคณะต่าง ๆ อาจลองสมัครเข้าค่ายเพื่อไปสัมผัสคณะที่สนใจ ลองเรียนรู้และเปิดมุมมองผ่านประสบการณ์จริงให้เราได้กลับมาทบทวนอีกครั้งว่าสิ่งที่ได้สัมผัสนั้นคือ Passion ของเราจริงหรือไม่
2. หาที่ปรึกษามาช่วยให้คำปรึกษา เพื่อเปิดมุมมองและช่วยทบทวนความฝันของเราให้เห็นภาพชัดขึ้น อาจเป็นครูแนะแนว พ่อแม่หรือคนในครอบครัว เพื่อนหรือรุ่นพี่ที่สนใจเรื่องเดียวกันและเคยมีประสบการณ์ทำสิ่งนั้นมาแล้ว เพราะการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้คนก็เป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยสร้าง passion ให้เกิดขึ้นได้

          การหา Passion ให้เจอแล้วต่อยอดวางแผนชีวิต จะช่วยให้นักเรียนรู้จักตัวเองมากขึ้น เลือกเส้นทางชีวิตของตัวเองได้เร็วขึ้น มุ่งสู่เป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน ถ้าคนเรามีความสุขในสิ่งที่ตัวเองเลือกและได้ทำมันในทุก ๆ วันโดยไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ความสำเร็จย่อมไม่ไกลเกินเอื้อม การค้นพบ Passion ในตัวเองจึงเป็นทั้งข้อดีและข้อได้เปรียบในชีวิต โดยเฉพาะในช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ ครูควรมีส่วนช่วยสนับสนุนนักเรียนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

แหล่งอ้างอิง
Isariya Wichitnetisard. (2562). ยังหาตัวตนไม่เจอรึเปล่า ? มาเริ่มค้นหาตัวเองแบบง่ายๆ จากสิ่งรอบตัวกัน. 15 มิถุนายน 2564,จาก  https://thematter.co/brandedcontent/brandssummercamp-findyourself01/86831

พระประสิทธิชัย ธนปาโล. (2564). Passion จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร?. 15 มิถุนายน 2564, จาก https://bit.ly/3oubrCZ


TAG: