Knowledge

ดินสอแท่งแรก การศึกษาพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

ดินสอแท่งแรก การศึกษาพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

 3 years ago 3932

เรียบเรียงโดย สุรเชษฐ์ ตรรกโชติ Content Developer Cohort 2 Alumni Teach For Thailand
ภาพ: นัชชา ชัยจิตรเฉลา

          ในเด็กปฐมวัย ช่วง 5 ปีแรกเป็นช่วงที่พัฒนาการทางด้านต่างๆ เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีความสำคัญต่อทิศทางการเจริญเติบโตหลังจากนั้น สิ่งนี้ทำให้เราตระหนักถึงการให้ความสำคัญต่อการศึกษาที่สนับสนุน และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เป็นดั่งดินสอที่มีคุณภาพสำหรับพวกเขาผู้ซึ่งเปรียบเหมือนสมุดบันทึกที่กำลังจะเริ่มเขียนบทแรกของเรื่องราวชีวิตของตนเอง โดยดินสอที่พึ่งพาได้เป็นเพื่อนร่วมทาง

          ถ้าช่วงวัยหนึ่งของชีวิตมนุษย์เปรียบเสมือนกับหน้าหนึ่งหน้าในสมุดบันทึก การตัดสินใจต่างๆ ของเราอาจเปรียบได้กับการหยิบดินสอมาขีดเขียนเรื่องราวในช่วงเวลานั้นๆ ของการเติบโตจนจบหน้ากระดาษแผ่นนั้น โดยดินสอแท่งนั้นอาจถูกปรับเปลี่ยนเพื่อให้มีความสอดคล้อง และยังคงสามารถใช้งานได้ดีในการทำงานร่วมกับกระดาษเพื่อบันทึกเรื่องราวของเราต่อไป แน่นอนว่าการศึกษาในเด็กปฐมวัยมีความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นรากฐานของการเรียนรู้ด้านต่างๆ ในอนาคต ดังนั้นในบทบาทของความเป็นครู เราจึงผู้เป็นผู้ที่มีหน้าที่ในการออกแบบการเรียนรู้ที่จะมอบโอกาสให้กับพวกเด็กๆ ในการเหลาดินสอของตัวเองในช่วงปฐมวัย เพื่อให้พวกเขาสามารถเขียนบันทึกที่ตรงกับหัวใจของพวกเขาได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่จะสามารถสนับสนุนการขัดเกลาดินสอของนักเรียนในช่วงปฐมวัยได้นั้น ได้แก่

          ความเป็นผู้นำ โดยเด็กๆ สามารถเรียนรู้ได้ใน 2 ขั้นตอนคือการทำตามพฤติกรรมของผู้ใหญ่รอบตัวพวกเขา จนกระทั่งการกระทำนั้นถูกปรับเข้ามาเป็นบุคลิกของพวกเขาเอง เมื่อเราลองนึกย้อนกลับไปถึงครูผู้ที่เคยสอนเรามาในสมัยที่เรายังเป็นเด็ก อาจพบว่ามีหลายๆ เหตุการณ์ที่คุณครูเป็นทำบางอย่างในบางสถานการณ์ และเราก็เลือกที่จะทำตามในลักษณะเดียวกัน ดังนั้นเราจึงสามารถเลือกที่จะเป็นตัวอย่างของคุณลักษณะที่เราอยากเห็นในตัวพวกเขาได้ เช่นถ้ามีครูที่รับฟัง พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะเรียนรู้ และเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่รับฟังคนข้างๆ มากขึ้น และเมื่อถึงจุดหนึ่งนักเรียนก็ควรได้เรียนรู้กับการทำงานกับอุปสรรคบางอย่างในชีวิต เพื่อให้พวกเขาได้ฝึกทักษะการตัดสินใจ และการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น

          ความรักในการสนับสนุน ความหลงใหลในงานสอนเป็นคุณสมบัติสำคัญต่อการสอนเด็กปฐมวัย หัวใจที่ยินดีร่วมด้วย และพร้อมจะสนับสนุนความสำเร็จของเด็กๆ และครอบครัวของพวกเขา เป็นหนึ่งในแต้มต่อที่สำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในตัวเด็ก เพราะความรู้สึกของคุณจะกลายเป็นหนึ่งในแรงที่คุณใช้ในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ในส่วนที่โลกของคุณและโลกของเด็กๆ ทับซ้อนกัน เมื่อคุณพบแง่มุมที่คุณรักในสิ่งที่คุณทำ และอนุญาตให้หัวใจของคุณเต็มที่ไปกับการเติบโตพวกเขา พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ออกไปขับเคลื่อนความสุขในหัวใจดวงอื่นๆ และกลายเป็นคนที่มีส่วนทำให้สังคมของเราน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถขอแอบไปดูภาพของอนาคตได้ แต่ถ้าคุณเฝ้าดูพวกเขา คุณอาจได้พบกับภาพบางอย่าง หรือคำพูดบางคำที่ชวนให้คุณรู้สึกมีความหวังกับอนาคตมากขึ้น และสิ่งนั้นอาจเป็นคุณค่าที่จะเติมพลังชีวิตต่อไปให้กับครูอย่างเรา

          การเป็นดั่งของขวัญในโลกของพวกเขา ของขวัญเป็นอะไรที่มีหน้าตาที่หลากหลาย ของขวัญบางชนิดจับต้องได้ แต่ของขวัญบางอย่างก็จับต้องไม่ได้ และในบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับผู้รับว่าจะมองว่าสิ่งที่เป็นของขวัญนั้นจับต้องได้หรือไม่ สำหรับเด็กนักเรียน ครูอย่างเราก็มีโอกาสในการเป็นของขวัญประเภทหนึ่งที่สร้างความเพิ่มแต้มของความสุขให้กับพวกเขาได้ “การสอนเป็นโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของเด็กในทางบวก” - Dawn Richards ครูระดับเตรียมอนุบาลของ Imagine Schools West กล่าวไว้ และเขาได้กล่าวต่อว่า “คุณคือบ้านหลังหนึ่งของพวกเขาที่เพิ่งจากบ้านมา และในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรัก คุณจะมองเห็นความเป็นมนุษย์ที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวพวกเขา”

          เมื่อดินสอที่กำลังจะถูกนำไปวาดเขียนเรื่องราวของชีวิตเป็นดินสอที่ถูกประกอบขึ้นมาด้วยความพิถีพิถัน และด้วยความเข้าใจ การเริ่มต้นการเรียนรู้ของเด็กๆ ย่อมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเป็นการเรียนรู้ที่มีรากฐานที่ยึดโยงกับส่วนหนึ่งในหัวใจของพวกเขา และไม่แน่ว่าสักวันหนึ่งในอนาคต เด็กๆจะเป็นผู้ขัดเกลาดินสอที่เรากำลังจะใช้เขียนบันทึกหน้าต่อไปของเรา

แหล่งอ้างอิง
- “Qualities of a Good Early Childhood Education Teacher” By Kendall Bird Posted On February 6, 2020 from https://www.futureeducators.org/qualities-of-a-good-early-childhood-education-teacher/

- “Early childhood education” by Unicef from https://www.unicef.org/education/early-childhood-education


TAG: #การออกแบบการสอน #การจัดการเรียนการสอน #ปฐมวัย #เด็กเล็ก