Knowledge

Emotional First Aid: วิธีปฐมพยาบาลเมื่อใจป่วย

Emotional First Aid: วิธีปฐมพยาบาลเมื่อใจป่วย

 3 years ago 2650

เรียบเรียง: ณัฐมนต์ เกษมสุข

          แม้ว่าเดือนกุมภาพันธ์จะขึ้นชื่อได้ว่าเป็นเดือนแห่งความรัก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสมหวังเสมอไป เมื่อลูกศิษย์ผิดหวัง คุณครูจะมีวิธีปฐมพยาบาลอย่างไรเมื่อใจลูกศิษย์ป่วย…
          Guy Winch นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตและความสัมพันธ์ นักพูดที่มียอดชมใน TED TALK มากกว่า 5 ล้านครั้ง และเจ้าของหนังสือเยียวยาหัวใจที่พังทลายอย่าง “How to fix a broken heart” หรือในชื่อไทยว่า สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์ ได้เล่าถึงความลำเอียงที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ เช่นเดียวกับการที่เราให้ความสนใจกับร่างกายมากกว่าจิตใจ เรารู้วิธีแปรงฟัน รู้ว่าเมื่อเกิดบาดแผลต้องปิดพลาสเตอร์ ตั้งแต่ยังผูกเชือกรองเท้าไม่เป็น แต่กลับไม่รู้วิธีเยียวยาจิตใจของตนเองเมื่อเกิดความทุกข์
          Winch เล่าถึงประสบการณ์ความเหงาของตนเองเมื่อต้องห่างจากพี่ชายฝาแฝดของตนครั้งแรก เพียงแค่ไม่ได้โทรศัพท์พูดคุยกันคืนเดียว ทำให้ทั้งคู่กระวนกระวายจนแทบนอนไม่หลับ แน่นอนว่าความเหงาทำให้เกิดบาดแผลในใจ ทั้งเปลี่ยนแปลงการรับรู้ และปั่นความคิดในหัวของเราจนปนเปกันไปหมด เขากล่าวอีกว่าความเหงานี่แหละเป็นเพชฌฆาตเงียบ ภาวะเหงาเรื้อรังจะเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 14 % ความเหงาทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเจ็บป่วยง่ายขึ้น เป็นเหตุผลว่าเหตุใดเราจึงควรหมั่นสำรวจใจตนเอง เพราะอาการป่วยทางใจไม่มีบาดแผลให้เห็น เราอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าใจดวงน้อย ๆ ของเรานั้นมีแผล
          นอกจากความเหงา ความล้มเหลวก็เป็นอีกหนึ่งบาดแผลทางใจ เรามักไม่สังเกตตนเองว่าเราตอบสนองต่อความล้มเหลวอย่างไร แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีการที่เราตอบสนองต่อความล้มเหลวนั้น เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ และตระหนักเสมอ สิ่งที่เราควรทำคือ เราต้องไม่ปล่อยให้ตนเองคิดว่าความสำเร็จเป็นเรื่องที่ไกลเกินความสามารถ เราต้องควบคุมตนเองให้อยู่เหนือเหตุการณ์ และต่อสู้กับความรู้สึกด้านลบก่อนที่มันจะเริ่มเปลี่ยนแปลงความคิด และจิตใจของเรา
          บ่อยครั้งที่เราเผลอซ้ำเติมจิตใจของตนเองเมื่อเกิดความผิดหวัง เราจะเริ่มนึกถึงข้อผิดพลาด ข้อเสียของตนเอง และคิดวนไปวนมาว่าฉันน่าจะทำอย่างนั้นนะ ฉันไม่ควรทำอย่างนี้นะ ซึ่งความคิดเหล่านี้เป็นเหมือนมีดที่กรีดลงบนแผลเราซ้ำไปซ้ำมา นอกจากแผลจะไม่มีทางหายแล้ว ยังจะเหวอะหวะกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ
          สิ่งที่เราควรทำเมื่อต้องเผชิญกับความผิดหวังคือ เรียกความมั่นใจของตนเองกลับคืนมา ให้รางวัลกับตนเองด้วยความเห็นใจ หยุดรำพึงรำพันถึงสิ่งที่ผ่านมาแล้ว พยายามบังคับตนเองให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งอื่นแทน จนความรู้สึกแย่ ๆ หายไป
          จากทอล์กของ Guy Winch ใน TEDxLinnaeusUniversity ทำให้เรารู้วิธีปฐมพยาบาลใจตนเอง และลูกศิษย์เมื่อเกิดภาวะใจป่วย ได้แก่
1. ทำอะไรสักอย่างเมื่อรู้สึกเหงา
2. เปลี่ยนการตอบสนองต่อความผิดหวัง
3. ปกป้องความมั่นใจของตนเอง
4. ต่อสู้กับความรู้สึกเชิงลบ
         
          หากทำได้ทั้งหมดเราจะเป็นผู้ที่มีความมั่นคงทางอารมณ์ เติบโต และพร้อมเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ

อ้างอิงจาก :
Winch, G. (n.d.). Why we all need to practice emotional first aid. Retrieved February 10, 2021, from https://www.ted.com/talks/guy_winch_why_we_all_need_to_practice_emotional_first_aid


TAG: #สุขภาพจิต #จิตวิทยาแนะแนว #สุขภาพจิตและกาย