Knowledge

รีวิว All Together Now – หนังที่เป็นแรงบันดาลใจให้มีความหวัง ความฝัน และสร้างโอกาส

รีวิว All Together Now – หนังที่เป็นแรงบันดาลใจให้มีความหวัง ความฝัน และสร้างโอกาส

 1 year ago 1072

พิศวัศน์ สุวรรณมรรคา

เรื่องย่อ (ไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

         ภาพยนตร์เรื่อง All Together Now (2020) ที่ฉายบนแพลตฟอร์ม Netflix เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ แอมเบอร์ แอปเปิลตัน (Amber Appleton) เด็กนักเรียนวัยรุ่นหญิงที่เป็นคนคิดดี พูดดี ทำดี เป็นเด็กที่ทำตัวมีประโยชน์เผื่อแผ่สังคม เป็นที่รักของเพื่อนพ้องในโรงเรียน และเป็นเด็กที่มีความฝันใหญ่โตที่รอคอยเธออยู่หลังจากเมื่อจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา แต่ชีวิตจริง ๆ ของแอมเบอร์เองนั้น กำลังประสบกับปัญหาชีวิตที่เด็กวัยรุ่นในช่วงวัยเดียวกันกับเธอไม่ค่อยได้พบเจอนัก นั่นคือต้องเป็นคนไร้บ้านที่ต้องอาศัยนอนกับแม่และสุนัขของบนรถโรงเรียนที่แม่ของเธอทำงานเป็นคนขับรถอยู่เป็นการชั่วคราว
         ทั้งนี้เพราะแฟนของแม่แอมเบอร์เป็นคนที่มีอารมณ์รุนแรงและทำร้ายแม่บ่อยครั้ง ทั้งคู่จึงจำใจต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน และหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์บางอย่างมาช่วยพวกเธอจากมรสุมชีวิตที่ต้องพบเจอ ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เธอจะสามารถอุ้มชูชีวิตให้ผ่านพ้นไปจากเรื่องยากแค้นแสนเข็ญได้ ยังคงมีอุปสรรคชีวิตที่ยังคอยตามเธออีกหลังจากนั้นอีกมากมาย แต่ด้วยความโชคดีที่คนรอบข้างเธอยังคงมีความปรารถนาดีให้แก่เธอและครอบครัว เธอจึงยังมี “ความหวัง” ทั้งจากพวกเพื่อน คุณครู เพื่อนร่วมงาน คนที่เธอเคยช่วยเหลือ และกระทั่งผู้ปกครองของเพื่อน ที่ต่างยังยินดีที่จะช่วยเหลือเธอ แล้วมอบโอกาสแก่เธอให้สามารถหลุดพ้นจากอุปสรรคที่เธอต้องพบเจอ และทำให้เธอได้สามารถใช้ชีวิตอย่างที่เธอฝันใฝ่ได้

มองหาโอกาสและความหวัง ด้วยความมุ่งมั่น ท่ามกลางความไม่แน่นอน

         ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายให้ผู้ชมเห็นคุณค่าของ การให้โอกาสและการช่วยเหลือเผื่อแผ่แก่คนที่เราใส่ใจในยามยาก เราทั้งหลายในฐานะมนุษย์คนหนึ่งสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น และเปิดโอกาสให้พวกเขาก้าวผ่านจากอุปสรรคเหล่านั้นไปได้ ซึ่งตัวละครแอมเบอร์ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงพลังของความจริง ดี งามของการแบ่งปัน และความปรารถนาดีที่คนอื่น ๆ ต้องการให้เธอด้วยความจริงใจ แม้เธอจะเป็นคนที่ต้องการพึ่งพาตนเองจนถึงที่สุด เพราะไม่ต้องการให้ตัวเองเสียนิสัยและสามารถยืนบนลำแข้งของตัวเองได้ แต่แล้วตัวเธอก็ต้องเริ่มหัดที่จะเปิดใจรับความปรารถนาดีจากคนอื่นบ้างเมื่อถึงคราวจำเป็น เพื่อประคับประคองชีวิตของเธอให้ไปในทางที่ดีขึ้น และเธอจะได้สามารถแสวงหาหนทางที่มอบโอกาสให้ตัวเธอไปสู่อนาคตที่ดีขึ้นได้

         หากมองกลับมาในบริบทของโรงเรียน ยังคงมีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่ยังต้องประสบกับชะตากรรมที่ไม่แน่นอนในหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เหมือนและแตกต่างจากในภาพยนตร์เรื่องนี้ คนเป็นครูอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือจนถึงที่สุดได้ แต่หากคุณครูพยายามมองหาเด็กคนนั้นให้เจอ พยายามให้โอกาสกับเขา เปิดใจร่วมรับรู้เรียนรู้ความจริง ดี งามของพวกเขา ก็คงจะช่วยให้ชีวิตที่ไม่แน่นอนของเขาเกิดเป็นความหวังและความมุ่งมั่นที่จะสู้ต่อ อย่างไรก็ดีทั้งหมดนี้จะเป็นไปไม่ได้หากเราเห็นและทำเพียงแค่คนเดียว คนในโรงเรียนและชุมชนโดยรอบเองก็ต้องใส่ใจด้วยเช่นกัน และหากนำไปสู่การช่วยเหลือเกื้อกูลเด็ก ๆ ที่ยากไร้ในสังคมจริง ๆ ก็คงจะช่วยให้อนาคตของชาติมีความหวัง สามารถเจริญงอกงาม และมอบหนทางให้พวกเขาได้เห็นว่าชีวิตมีทางเลือกเสมอ
         เมื่อพวกเขาสามารถฟันฝ่าอุปสรรคไปถึงความสำเร็จที่ใฝ่ฝันแล้ว เขาจะสามารถเผื่อแผ่แบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้คนอื่นที่กำลังประสบชะตากรรมแบบเดียวกันต่อเนื่องกันไป เกิดเป็นเรื่องราวดี ๆ เล็ก ๆ ในมุมหนึ่งของสังคม ส่วนในบริบทห้องเรียนทั่วไป นักเรียนก็สามารถเรียนรู้ได้หลายเรื่องจากการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ นั่นคือ การใช้ชีวิตให้อยู่อย่างมีคุณค่าโดยการเป็นกัลยาณมิตรเป็นผู้สามารถแบ่งปัน และให้เกียรติกับเพื่อนร่วมโลกด้วยกันอีกด้วย


TAG: #รีวิวหนัง #ภาพยนตร์ #All Together Now #ความหวัง #การให้โอกาส #การช่วยเหลือ #การดูแลนักเรียน #จิตวิทยาแนะแนว