Knowledge

ปรับวิธีการสอนให้เข้ากับสไตล์การเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน ผ่านการใช้ VARK

ปรับวิธีการสอนให้เข้ากับสไตล์การเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน ผ่านการใช้ VARK

 3 years ago 9165

ผู้เขียน: ครูฐาปนีย์ ดวงฉายจรัสไชย ครูจากโครงการ Teach for Thailand
ภาพ: กชกร มั่นคงเจริญกิจ

          คุณครูทุกคนล้วนทราบกันดีว่า นักเรียนแต่ละคนที่เราสอน ล้วนมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลิกนิสัย ความชื่นชอบ ความคิด ทัศนคติ ความไวต่อการเรียนรู้ หรือแม้แต่ วิธีการเรียนรู้ที่พวกเขาถนัดก็ล้วนแตกต่างกัน
นักเรียนบางคนอาจจะต้องทำให้เห็นเนื้อหาเป็นภาพ ถึงจะเข้าใจมากที่สุด
นักเรียนบางคนอาจจะต้องฟังหรือพูด ถึงจะเข้าใจมากที่สุด
นักเรียนบางคนอาจจะต้องเขียนบันทึกหรืออ่าน ถึงจะเข้าใจมากที่สุด
และ นักเรียนบางคนอาจจะต้องลงมือทำด้วยตัวเอง ถึงจะเข้าใจมากที่สุด

          ซึ่งหากคุณครูสามารถวางแผน และปรับกระบวนการเรียนรู้ให้เข้ากับวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันนี้ให้กับนักเรียนได้อย่างเหมาะสม จะทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความเข้าใจ และจดจำในเนื้อหาวิชาการที่เราต้องการให้นักเรียนเรียนรู้ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

          VARK Model จะสามารถช่วยให้คุณครูรู้วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนได้ ว่านักเรียนสามารถรับรู้และทำความเข้าใจเนื้อหาในรูปแบบใดได้ดีที่สุด ซึ่งโมเดลนี้แบ่งประเภทวิธีการเรียนรู้ของคนออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
(1) Visual
คนประเภทนี้ จะเรียนรู้ได้ดีที่สุดหากใช้รูปภาพในการอธิบายเนื้อหา รูปภาพในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรูปหรือคลิปวีดีโอ แต่เป็นการนำเสนอข้อมูลให้เป็นรูป อย่างเช่น กราฟ ตาราง และ แผนภาพ โดยคุณครูสามารถใช้วิธีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบกราฟฟิคเพื่อตอบสนองกับนักเรียนประเภท Visual นี้ได้
(2) Auditory
คนประเภทที่สองนี้ จะเรียนรู้ได้ดีที่สุดหากได้ฟังหรือพูดเนื้อหานั้น ๆ พวกเขาจะชื่นชอบและได้ประโยชน์ในการเรียนรู้รูปแบบการพูดสอน การอภิปรายกลุ่ม และ อื่น ๆ ที่ใช้วิธีการพูดสื่อสารเป็นอย่างมาก คุณครูสามารถตอบสนองต่อนักเรียนที่เรียนรู้แบบ Auditory นี้ได้โดยการอัดคลิปเสียงหรือคลิปวีดีโอแล้วนำไปโพสต์ลงกลุ่ม หรือ ออกแบบการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ออกมาพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(3) Read/Write
คนประเภทนี้ จะชื่นชอบกระบวนการเรียนรู้ที่นำเสนอข้อมูลเป็นข้อความให้พวกเขาได้อ่าน แล้วให้พวกเขาได้เขียนสรุปออกมาเป็นข้อความ วิธีที่คุณครูสามารถนำไปปรับใช้กับนักเรียนประเภทนี้ได้ คือ ให้นักเรียนเขียนอธิบายหรือสรุปเนื้อหาในคาบนั้น ๆ เพื่อให้พวกเขาได้นำกลับไปอ่านทบทวนด้วยตัวเอง
(4) Kinesthetic
คนประเภทสุดท้ายนี้จะเรียนรู้ได้ดีที่สุดหากได้ลงมือทำด้วยตนเอง ผ่านประสบการณ์โดยตรงของตนเอง โดยคุณครูสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ให้นักรียนได้ลงมือทำหรือทดลอง และเรียนรู้ด้วยตัวเอง หากคุณครูสามารถปรับรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนได้ จะทำให้ห้องเรียนของคุณครูเป็นห้องเรียนที่ดีที่สุดต่อการเรียนรู้ และการพัฒนาของนักเรียนอย่างแน่นอน

โดยคุณครูสามารถให้นักเรียนทำแบบทดสอบ VARK ได้ที่ https://vark-learn.com/wp-content/uploads/2014/08/The-VARK-Questionnaire-Thai.pdf

อ้างอิง:
Posted October 12, 2. (2019, December 04). 4 Types of Learners in Education: Advancement Courses. Retrieved March 04, 2020, from https://blog.advancementcourses.com/articles/4-types-of-learners-in-education


TAG: #การออกแบบการจัดการเรียนรู้ #การจัดการชั้นเรียน #VARK Model