Knowledge

เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดด้วย iPad

เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดด้วย iPad

 8 months ago 4685

บันทึกโดย นางสาวปภาวรินท์ ชมชื่น
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

        iPad เป็นอุปกรณ์ที่คุณครูหลายคนเลือกใช้เพื่อช่วยในการสอนระหว่างเกิดวิกฤตโควิด-19 และคงจะดีไม่น้อยหากคุณครูสามารถนำอุปกรณ์เดิมมาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น บันทึกฉบับนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวการเรียนรู้จากประสบการณ์ลงมือทำจริงของนักศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ ที่คุณครูสามารถนำไปเป็นแรงบันดาลใจเพื่อสร้างไอเดียการจัดการเรียนรู้ของตนด้วยแอปพลิเคชันที่ติดมากับ iPad เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่น่าดึงดูดสำหรับนักเรียนของท่าน

EDUCA Roadshow 2023 Learning and Teaching with iPad

        เริ่มต้นจากการใช้ Graphic template บนแอป Pages ได้มีการสอนการใช้ template รูปแบบต่าง ๆเพื่อรวบรวมจัดหมวดหมู่และสรุปข้อมูลเพื่อปรับแต่งให้เข้ากับวิชาที่สอน ทำให้ฉันได้รู้ว่า จริง ๆ แล้วในแอป Pages สามารถสร้างสรรค์สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนได้เกือบทุกวิชา และยังเปิดพื้นที่ความคิดสร้างสรรค์ให้ออกแบบได้อย่างหลากหลายด้วย รวมไปถึงมีการสอนการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในแอป โดยเฉพาะการปรับแต่งแม่แบบโดยใส่ ข้อความ รูปร่าง หรือเสียงเข้าไปได้

        แอปพลิเคชันถัดมาที่ได้ทดลองใช้ คือ การใช้กล้อง iPad บันทึกภาพเคลื่อนไหวและเสียงด้วยฟีเจอร์ Live photos เพื่อเป็นสื่อในการนำเสนอภาพเคลื่อนไหวและการแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ โดยได้มีการให้ผู้เข้าอบรมได้ลองใช้แอปดังกล่าวจากอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ให้ และสอนเทคนิคต่าง ๆ ทำให้ได้ทราบมากขึ้นว่า นอกจากการถ่ายรูปปกติแล้ว ยังมีโหมดต่าง ๆ ที่เลือกใช้ได้หลากหลาย ทำให้การนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนดูน่าสนุกยิ่งขึ้น

EDUCA Roadshow 2023 Learning and Teaching with iPad

        และสุดท้ายได้เรียนรู้การใช้เทมเพลตใน Pages เพิ่มเติมจากกิจกรรมแรก โดยฐานนี้จะเน้นที่การตกแต่ง การแทรกเนื้อหา และข้อความ และเน้นให้คุณครูและผู้เข้าอบรมได้ฝึกออกแบบได้ด้วยตนเอง ซึ่งทำให้คุณครูสามารถมองเห็นแนวทางการนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของตนได้ชัดเจน และทำให้นักเรียนเกิดความสนใจและเข้าใจมากยิ่งขึ้น


TAG: #การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ #IPad #Pages #เทคโนโลยี #AppleTeachers