Knowledge

กามเทพออนไลน์ ภัยร้ายใกล้ตัว

กามเทพออนไลน์ ภัยร้ายใกล้ตัว

 2 years ago 1971

เรียบเรียงโดย จิราพร เณรธรณี

          งานวิจัยทั่วโลกเผยว่า คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันครองสถานะโสด หรือยังไม่แต่งงาน ซึ่งอาจเป็นเพราะหลายปัจจัย เช่น สถานะทางเศรษฐกิจ ความไม่พร้อมส่วนบุคคล ความไม่ชอบการผูกมัด ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว เรียกว่า “waithood” คือ ช่วงวัยแห่งการรอคอย ซึ่งกลุ่มครูส่วนใหญ่ก็เข้าข่ายดังปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะกลุ่มครูที่เพิ่งจบใหม่ นอกจากนี้ น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเมื่อนักเรียน ซึ่งเป็นวัยอยากรู้อยากลอง นักเรียนวัยรุ่นของเรานี่แหละ ก็อาจจะใช้เทคโนโลยีที่มีแอปพลิเคชัน (Application) สามารถดึงผู้คนทุกมุมโลกมาสื่อสาร และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน จนนำไปสู่ปัญหา “การหลอกลวงในโลกออนไลน์”

          ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันมากมายที่ช่วยให้ผู้คนได้พบปะพูดคุยกัน หนึ่งในนั้น คือ แอปพลิเคชันหาคู่ ซึ่งครู รวมทั้งนักเรียนใช้แอปพลิเคชันนี้สนทนา หรือหาเพื่อนพูดคุยเพื่อคลายความเหงา จึงกล่าวได้ว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวเปรียบเสมือน “กามเทพออนไลน์” ถึงแม้ว่าผู้ใช้ (user) จะใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน โดยแอปพลิเคชันที่เป็นที่นิยมในการหาคู่ เช่น Tinder, Bumble, Badoo และ BeeTalk ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

          จากข่าวที่แพร่ข้อมูลเกี่ยวกับภัยจากแอปพลิเคชันหาคู่ทางออนไลน์ ในช่วงปี 2562 พบว่า มีการหลอกลวงละเมิดทางเพศ การหลอกให้โอนเงิน การแบล็คเมล (Blackmail) ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ชื่อเสียง หรือแม้กระทั่งมัลแวร์ (Malware) ที่แฝงเป็นแอปพลิเคชัน หรือไฟล์ เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว โดยกลุ่มแฮกเกอร์ (Hacker) ซึ่งภัยอันตรายดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายและเกิดขึ้นได้ทุกเวลาที่เราเข้าไปใช้ในแอปพลิเคชั่นหาคู่ดังกล่าว ดังนั้น การเรียนรู้และป้องกันจึงเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญในการเข้าใช้ แอปพลิเคชันหาคู่ โดยมีวิธีป้องกัน ดังนี้

1. ตรวจสอบการโหลดแอปพลิเคชันให้ถูกต้อง ควรโหลดแอปพลิเคชันจากแหล่งดาวน์โหลดที่น่าเชื่อถือ อาทิ Google Play Store
2. เช็กสิ่งที่อนุญาตให้แอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงได้ เช่น รูปภาพ ตำแหน่งที่ตั้ง
3. สังเกตบุคคลที่เราเข้าไปสนทนาด้วย เช่น ความสม่ำเสมอในการสนทนาร่วมกัน การอวดอ้างตนเอง ที่เกินความเป็นจริง
4. ไม่แชร์ข้อมูลส่วนตัวให้กับบุคคลที่สนทนาด้วย และไม่ควรนัดเจอตามลำพังโดยที่พึ่งรู้จักกันยังไม่นาน
5. เลือกใช้ซอฟแวร์เพื่อบริการความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ เช่น Kaspersky Security Cloud

          ทุกวันนี้มีกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นจำนวนมากที่เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชันหาคู่ ด้วยเหตุผลที่ว่า ตามกระแสสังคมออนไลน์ อยากรู้อยากลอง หรือตามกลุ่มเพื่อนที่มีแฟน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ เพราะวัยรุ่นบางคนยังขาดวุฒิภาวะ ขาดการมีวิจารณญาณ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกล่อลวงได้ง่าย ดังนั้นปัญหาการถูกล่อลวงในโลกออนไลน์ไม่ได้พบเพียงกลุ่มช่วงอายุ 30 เท่านั้น แต่ยังพบได้ในกลุ่มวัยรุ่น เราคงต้องช่วยกันสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ การมีสติ และวิจารณญาณในการใช้สื่อหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ไม่ยอมให้นักเรียนของเราตกเป็นเหยื่อของอาชญากรไซเบอร์ หากแต่รู้จักใช้แอปพลิเคชัน และสื่อทันสมัยต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ที่ดี เช่น ใช้แอปพลิเคชันเพื่อสื่อสาร สร้างสัมพันธภาพ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดกับคนทั่วทุกมุมโลกเพื่อก่อให้เกิดสิ่งสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อสังคม

แหล่งอ้างอิง
Khaosod online. (2564). [ออนไลน์].เทรนด์โสดกำลังมา! อายุ 30 ไม่มีแฟนเป็นเรื่องปกติ ผลวิจัยเผยเป็นกันทั่วโลก. เข้าถึงได้จาก https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_6153680 [สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2564]

MGR OnlineThailand Web Stat. (2562). [ออนไลน์]. บทเรียนคนใจง่าย "เหยื่อแอปฯ หาคู่" แฉ!! นัดเจอ-หลอกฟัน-เขี่ยทิ้ง 4 รายสูตรเดิมเป๊ะ. เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/live/detail/9620000031097 [สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2564]

กองปราบปราม. (2562). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก https://th-th.facebook.com/csdthai/posts/545705849253062/ [สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2564]

ฐานเศรษฐกิจ. (2563). [ออนไลน์]. เตือนวาเลนไทน์นี้ “แอพหาคู่”เสี่ยงเหยื่ออาชญากรไซเบอร์. เข้าถึงได้จาก https://www.thansettakij.com/content/tech/421547 [สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2564]

เดลินิวส์. (2563). [ออนไลน์]. เตือนภัยแอพหาคู่อาจได้เดทกับอาชญากรไซเบอร์. เข้าถึงได้จาก  https://www.dailynews.co.th/it/757496 [สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2564]


TAG: #การรู้เท่าทันสื่อ #การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้