Knowledge

สร้างสไลด์แอนิเมชันที่แปลกใหม่ ด้วยแอปฯ Keynote

สร้างสไลด์แอนิเมชันที่แปลกใหม่ ด้วยแอปฯ Keynote

 2 years ago 3798

          การนำเสนองานหรือการใช้สไลด์กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีการหลักที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าครูหรือนักเรียนเองต่างก็อาจเคยชินกับรูปแบบของงานนำเสนอดังกล่าว หรือเคยชินกับโปรแกรมการสร้างงานนำเสนอมากันบ้างแล้ว แต่ในวันนี้ EDUCA จะขอพาคุณครูทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Keynote แอปพลิเคชันที่ช่วยสร้างงานนำเสนอในรูปแบบแอนิเมชันที่น่าสนใจ สะดุดตา และเป็นที่จดจำสำหรับนักเรียน โดยครูสามารถนำสื่อดังกล่าวไปบูรณาการกับวิชาที่ตนเองรับผิดชอบได้อย่างหลากหลาย และสามารถนำเสนอเนื้อหาได้อย่างไม่จำกัดผ่านอิสระในการออกแบบที่สร้างสรรค์มากขึ้น โดยแอปฯ นี้สามารถใช้ผ่านเครื่อง iPad และ Apple Pencil ได้
          หลังจากดาวน์โหลดแอปฯ แล้ว คุณครูสามารถเริ่มต้นใช้งาน Keynote โดยกดไปที่ไอคอนของแอปฯ ซึ่งหน้าการออกแบบนั้นจะประกอบไปด้วยคำสั่งพื้นฐาน โดยเริ่มที่ “Create presentation” แล้วเลือกแม่แบบที่ต้องการ จากนั้นจะสามารถแทรกข้อความ รูปภาพ หรือรูปทรงได้เช่นเดียวกันกับโปรแกรมนำเสนอทั่วไป ดังภาพ

          อย่างไรก็ตาม นอกจากคำสั่งพื้นฐานแล้ว คุณครูยังสามารถแทรกลูกเล่นที่น่าสนใจได้หลากหลาย ซึ่งถือเป็นเทคนิคที่น่าสนใจจาก Keynote ยกตัวอย่างเช่น
          • การใช้ Apple Pencil ในการวาดเขียนเพื่อเพิ่มมิติของการบรรยายบนรูปภาพ เพียงแค่ใช้ตัวปากกาแตะบนจอและเลือกรูปแบบหัวปากกาและสีได้ ดังภาพ

          • สร้างแอนิเมชันกับข้อความ รูปภาพ หรือรูปทรงที่ต้องการได้อย่างหลากหลาย แปลกใหม่ ดังเช่นในภาพจะเป็นการใช้ปากกาวาดตัวอักษร แล้วเติมสีในทีละตัวอักษร จากนั้นใช้คำสั่ง Animate > เลือกลักษณะการเคลื่อนไหวที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเข้า ออก หรือเคลื่อนไหวอิสระ

 

          • สั่งให้วัตถุเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนดตามเส้นปากกา ด้วยคำสั่ง Animate > Add Action > Create Path ดังเช่นในภาพที่สามารถสั่งให้อิโมติคอนรูปมือเคลื่อนไหวจากนอกสไลด์เข้ามายังปุ่ม Subscribe

 

          นอกจากเทคนิคข้างต้นแล้ว ในแอปฯ ยังสามารถแทรกเสียงบรรยายในคลิปวิดีโอเสมือนการสอนในชั้นเรียนได้ด้วย และยังสามารถสร้างสื่อ Infographic ด้วยการใช้ภาพและแผนภูมิประกอบการนำเสนอ
          เมื่อเสร็จสิ้นการออกแบบแล้ว ลำดับต่อไปคือตัวเลือกในการส่งออกหรือเผยแพร่ผลงาน ซึ่งในแอปฯ นี้นอกจากจะสามารถส่งออกในรูปแบบไฟล์รูปภาพ หรือ .pdf .ppt แล้ว ยังสามารถส่งออกด้วยคำสั่ง Animated GIF และ Movie ที่จะทำให้งานนำเสนอนั้นเคลื่อนไหวเชื่อมต่อผสานกันในแต่ละหน้าสไลด์ได้อย่างลงตัวและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
          สำหรับข้อแนะนำของการนำผลงานจากแอปฯ Keynote ไปใช้ในการสอน คุณครูสามารถนำผลงานไปใช้เป็นสื่อการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อีกทั้งหลังจากเสร็จสิ้นคาบเรียนครูยังสามารถส่งคลิปวิดีโอให้นักเรียนทบทวนเพิ่มเติม หรืออาจนำไปเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อให้นักเรียนจากโรงเรียนอื่นได้ศึกษาคลิปวิดีโอนั้นด้วยซึ่งมีข้อดีมากกว่าการอัดวิดีโอขณะสอน เนื่องจากช่วยกระชับเวลามากกว่าโดยที่ยังคงมีปริมาณเนื้อหาเหมือนเรียนในคาบเรียน
          ด้วยการใช้แอปฯ Keynote เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างสื่อการสอน คุณครูก็จะได้สื่อที่ทันสมัย ดึงดูดความสนใจผู้เรียน เป็นสื่อการสอนที่สามารถใช้ได้ทั้งในห้องเรียน หรือใช้ทบทวนบทเรียน โดยที่สามารถใช้งานได้ง่ายผ่านอุปกรณ์สื่อสารในปัจจุบัน โดยเฉพาะกับ iPad และ Apple Pencil

ที่มา: EDUCA 2021 Online workshops..การสร้างวิดีโอแอนิเมชันด้วยแอป Keynote


TAG: #การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ #AppleTeacher #Keynote #IPad #Apple Pencil #การนำเสนอ #สื่อการสอน